“ กัลฟ์อาสา “ เดินหน้าไม่ท้อ มุ่งมั่นต่อระบบน้ำประปาภูเขาช่วยบ้านหัวยทรายขาว หลังน้ำซัดพังทลายไร้น้ำใช้ทั้งชุมชน

“ กัลฟ์อาสา “ เดินหน้าไม่ท้อ มุ่งมั่นต่อระบบน้ำประปาภูเขาช่วยบ้านหัวยทรายขาว หลังน้ำซัดพังทลายไร้น้ำใช้ทั้งชุมชน

วันที่ 1 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่จังหวัดเชียงรายติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากน้ำไหลหลาก มีฝนตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่ช่วงกลางคืน ทำให้หลายพื้นที่มีน้ำท่วมขัง และเป็นอุปสรรคในการเข้าไปฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัย โดยเฉพาะในพื้นที่ บ้านห้วยทรายขาว ซึ่งเป็นหมู่บ้านบริวารของบ้านห้วยหินลาดใน ม.7 ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ซึ่งโดนน้ำป่าไหลหลากพามวลน้ำและท่อนไม้มาถล่มหมู่บ้าน เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ถนน ไฟฟ้า อินเตอร์เน็ต และน้ำประปา โดนตัดขาดมากว่า 8 วัน ได้เข้าพื้นที่เพื่อมาช่วยเหลือประชาชนที่ติดค้างอยู่ในหมู่บ้าน และเร่งคืนระบบสาธารณูปโภคให้กับชาวบ้าน โดยหนึ่งในความจำเป็นเร่งด่วนที่ชาวบ้านต้องการก็คือการฟื้นคืนระบบประปาภูเขาให้สามารถกลับมาใช้ได้อย่างเร็วที่สุด

 

นายจิรศักดิ์ มีสัตย์ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ นำทีมงาน “กัลฟ์อาสา” จาก บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด( มหาชน) จำนวน 20 คน มุ่งหน้าขึ้นดอยมาช่วยติดตั้งระบบประปาภูเขาให้กับชาวบ้านมากว่า 3-4 วันแล้ว และ วันนี้เดินหน้าต่อไม่ท้อ แม้วันนี้มีฝนตกหนักทั่วพื้นที่ ไม่สามารถเข้าหมู่บ้านได้ ชุดทำงานจึงนำท่อประปาไปลงที่ทางเข้าหมู่บ้านไว้ก่อน เพื่อรอให้ฝนหยุดตกจึงจะเข้าไปทำงานอีกครั้ง นายจิรศักดิ์ ถึงการมาครั้งนี้ ตั้งแต่จังหวัดเชียงรายประสบภัยน้ำท่วมไหลหลากพายุซัดบ้านเรือนพังทลาย เห็นภาพในทีวีซึ่งน่าสงสารและรู้สึกเป็นห่วงผู้ประสบภัยอย่างมาก และนึกว่าถ้าเราอยู่ในสภาพดังกล่าวคงจะยากลำบากมาก

 

ประกอบกับ ผู้บริหาร บริษัท กัลฟ์ (Gulf) มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ประสบภัย เช่นเดียวกัน และ มีนโยบายในการช่วยเหลือเกื้อกูลต่อผู้ประสบภัย จึงจัดตั้ง ทีม”กัลฟ์อาสา” ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วมในพื้นที่ จ.เชียงราย ตั้งแต่ที่ อ.เทิง อ.แม่สาย ช่วยถุงยังชีพ ช่วยฟื้นฟูทำความสะอาด และ วันนี้ คือที่ อ.เวียงป่าเป้า ซึ่งเรามาช่วยในการฟื้นฟูระบบประปาภูเขา โดยทำสำเร็จไปแล้ว 1 จุด คือที่บ้านห้วยหินลาดใน ม.7 ต.บ้านโป่ง และ ตอนนี้กำลังเร่งทำระบบประปาภูเขาที่บ้านห้วยทรายขาว ซึ่งเป็นหมู่บ้านบริวารของบ้านห้วยหินลาดใน ม.7 อยู่ห่างกันประมาณ 10 กม. แต่วันนี้เจออุปสรรคคือมีฝนตกหนักมาตั้งแต่ช่วงกลางดึก ต่อเนื่องมาจนถึงตอนนี้ ทำให้ไม่สามารถเข้าไปที่หมู่บ้านได้ จึงต้องนำเอาท่อประปาขนาด 2 นิ้ว ซึ่งจะนำมาใช้ในการทำประปาภูเขา เอาลงไว้ที่ทางโค้งข้างถนนก่อนเข้าหมู่บ้าน เพื่อรอให้ชาวบ้านมารับเข้าไปดำเนินการ หรือหากฝนหยุดตกทางทีมงานก็จะรีบเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านต่อไปเพราะชาวบ้าน

 

ชุมชนยังต้องการน้ำและอยู่ในภาวะยากลำบากมาก การดำเนินงานเหน็ดเหนื่อย ต้องเดินหลายกิโลเมตร ลุยป่า ฝ่าโคลน และภาวะฝนตกเพิ่มเติม แต่ “ทีมกัลฟ์อาสา” ไม่ท้อและมุ่งมั่นทำให้สำเร็จเพราะพี่น้องชุมชนที่ยากลำบากและรอคอยความช่วยเหลือรออยู่ ซึ่งบริษัทให้กำลังใจ สนับสนุนการทำงานมาโดยตลอด ทีมเรามีกำลังใจ และไม่ท้อเลย เป้าหมายและรอยยิ้มของชาวบ้านที่จะพ้นทุกข์ และ ดีขึ้นจากภาวะยากลำบาก คือสิ่งที่เราต้องการ เราจะสู้ต่อจนสำเร็จ ครับ
และไม่ได้มีแต่เพียงเราเท่านั้น ความสำเร็จจะเกิดขึ้นจากพลังของทุกภาคส่วนช่วยกัน ในท้องถิ่น ทั้งหน่วยงานภาครัฐ อาทิเช่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กรมทางหลวง ชลประทาน กรมป่าไม้ อบจ. เชียงราย องค์กรท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ฯลฯ
ซึ่งขอขอบคุณทุกภาคส่วนครับ

Related posts